7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới

Suy tim sung huyết thường xảy ra ở những người cao tuổi

“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạch

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch

Thiết bị đặc biệt MitraClip có thể giúp điều trị suy tim

Bổ sung selen có lợi gì cho người bệnh suy tim sung huyết?

Hãy chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết dưới đây:

Thường xuyên thở dốc

Suy tim sung huyết là tình trạng tim bơm máu kém hiệu quả, khiến cho lượng máu chảy ra từ tim không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Một trong những triệu chứng đầu tiên của suy tim sung huyết là khó thở, thường xuyên thở dốc dù bạn chỉ thực hiện những hoạt động đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

Khi bị suy tim sung huyết, máu có thể đọng lại trong phổi, khiến việc hít thở trở nên khó khăn hơn. Người bệnh có thể cảm thấy khó thở ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Bạn không đi vừa giày, dép của mình

Suy tim sung huyết gây phù nề, khiến bạn không đi vừa giày, dép

Khi bị suy tim sung huyết, thận cũng suy giảm khả năng thải bỏ nước và natri dư thừa ra ngoài cơ thể. Điều này khiến chất lỏng tích tụ trong các mô, hay còn được gọi là tình trạng phù nề. Tình trạng này chủ yếu diễn ra ở bàn chân, khiến bạn cảm thấy giày, dép của mình chật hơn so với bình thường.

Ho, thở khò khè

Tình trạng lưu trữ chất lỏng cũng có thể gây ho, thở khò khè. Triệu chứng này khiến nhiều người bệnh suy tim sung huyết bị chẩn đoán nhầm thành hen suyễn, viêm phế quản. Tuy nhiên, cơn ho trầm trọng vào ban đêm và khi nằm xuống có thể là dấu hiệu phù phổi cấp tính - tình trạng quá nhiều dịch tích tụ trong phổi.

Thường xuyên mệt mỏi

Nếu các hoạt động đơn giản như leo cầu thang, dọn dẹp nhà cửa cũng khiến bạn cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, rất có thể đây là dấu hiệu suy tim sung huyết. Khi tim không thể bơm đủ máu, cơ thể sẽ buộc phải vận chuyển máu từ các cơ ở chân, tay đến cung cấp cho não và tim.

Cảm giác khó chịu trong dạ dày

Một số người bệnh suy tim sung huyết cho biết họ thường cảm thấy chán ăn, buồn nôn… do hệ tiêu hóa nhận được ít máu hơn so với bình thường.

Nhịp tim nhanh

Người bệnh suy tim sung huyết cũng thường có nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực. Điều này là do tim phải tăng cường cường độ làm việc để bù đắp cho khả năng bơm máu kém hiệu quả.

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện dần dần hoặc đột ngột

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây suy tim sung huyết (do tăng huyết áp, đái tháo đường đau tim gây tổn thương cơ tim…) mà bệnh có thể ảnh hưởng tới cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Đôi khi các triệu chứng trên có thể phát triển dần theo thời gian, đôi khi chúng xảy ra đột ngột hơn.

Do đó, những người có nguy cơ cao mắc bệnh, đặc biệt là những người đã mắc các bệnh tim mạch, người trên 65 tuổi… nên chú ý tới những dấu hiệu này để phát hiện bệnh kịp thời. Nếu được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp, người bệnh suy tim sung huyết có thể cải thiện chất lượng sống, cũng như cải thiện đáng kể khả năng sống sót.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Bên cạnh chỉ định điều trị của bác sỹ, người bệnh có thể nâng cao sức khỏe trái tim bằng cách sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược giúp giảm nhẹ các triệu chứng của suy tim sung huyết, ngăn bệnh tiến triển và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, để lựa chọn được sản phẩm hỗ trợ tốt, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo nên chọn sản phẩm đã có hiệu quả được nghiên cứu lâm sàng và kết quả đăng tải trên tạp chí quốc tế để sử dụng.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ làm giảm khó thở, đau ngực, phù, đau tim. Hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên tạp chí quốc tế năm 2014.

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch